แว่นกันแดดที่เหมาะกับคุณและราคาที่กำหนดได้




หลายคนอาจมองว่าแว่นตากันแดดเป็นเพียงเครื่องประดับแฟชั่นที่วัยรุ่นส่วนใหญ่ชอบใส่ให้ตัวเองดูดีขึ้นเท่านั้น แต่ความจริงแล้วแว่นตากันแดดมันไม่ได้เป็นเพียงเครื่องประดับแฟชั่นนะสิ เพราะแว่นกันแดดที่ดีมีคุณสมบัติที่สำคัญคือป้องกันดวงตาของเราจากรังสี UV ที่เป็นอันตราย โรคจอประสาท ตาเสื่อม ต้อเนื้อและต้อลมทั้งหมดนี้เป็นโรคที่เกิดขึ้นจากรังสี UV ทั้งนั้น บทความนี้จะมาแนะนำวิธีการเลือกเลนส์กันแดดให้เหมาะกับการใช้งาน และราคาโดยประมาณของเลนส์แต่ละชนิดกัน

· Lens Tint 

                เลนส์ชนิดนี้เป็นเลนส์สีใสที่ถูกย้อมสีเลนส์ให้เข้มขึ้นเพื่อให้ปริมาณของแสงที่จะเข้าสู่ดวงตาน้อยลง คุณสมบัติของสีเลนส์แต่ละสีจะมีการยอมให้แสงผ่านไม่เท่ากัน เช่น เลนส์สีดำ เทา ช่วยกรองแสง ตัดแสงจ้าเมื่ออยู่กลางแจ้ง ซึ่งความสามารถในการกรองแสงขึ้นอยู่กับความเข้มของสีเลนส์ ข้อดีของเลนส์กันแดดสีดำคือไม่ทำให้สีของวัตถุเปลี่ยนแปลง กรองรังสีได้ เลนส์สีน้ำตาล ช่วยเรื่องการมองเห็นได้ดีแม้ว่าจะอยู่ในที่ที่มีแสงน้อย เลนส์สามารถปรับความคมชัดได้และยังสามารถเพิ่มวิสัยทัศน์ในการมองเห็น กรองรังสี UV ได้ เลนส์สีเหลือง ช่วยเพิ่มแสง เพิ่มวิสัยทัศน์ในช่วงเวลาเย็นและกลางคืน สามารถป้องกันรังสี UV ที่ทำร้ายดวงตาเราได้ เลนส์สีเขียว สามารถตัดแสง กรองแสงได้ดีเหมือนเลนส์กันแดดสีดำ เทา เมื่อสวมเลนส์กันแดดสีเขียวแล้วสีของวัตถุจะไม่เปลี่ยนไปจากเดิม ให้สีที่เป็นธรรมชาติสวมใส่แล้วสบายตา เลนส์สีส้ม มีคุณสมบัติที่คล้ายคลึงกับสีเหลืองต่างกันเพียงแต่ เลนส์กันแดดสีส้ม สามารถช่วยเพิ่มความคมชัดในการมองเห็นในเวลาเย็นและค่ำได้ ทั้งหมดที่กล่าวมาคือสีเลนส์กันแดดที่แนะนำให้เลือกใช้กัน ซึ่งเลนส์กันแดดแบบย้อมสีในเนื้อเลนส์นั้นจะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 300 บาท


· Polarized Lens เลนส์กันแดดโพลาไรซ์ ฟิลเตอร์
 
เลนส์กันแดดชนิดนี้เป็นเลนส์ที่มีการใส่ชั้นฟิล์มโพลาไรซ์ที่แนวตั้ง 90 องศา ที่ไม่ยอมให้แสงที่มีแกนโพลาไรซ์ในแนวนอนผ่าน ซึ่งเลนส์กันแดดชนิดนี้ออกแบบมาให้สามารถตัดแสงสะท้อนในบางแกนออกไป หลักการการทำงานของเลนส์โพลาไรซ์คือจะหักเหแสงแนวระนาบให้ไปในทางอื่นแทนที่แสงนั้นจะพุ่งเข้าสู่ดวงตาเราโดยตรง ราคาของเลนส์กันแดดโพลาไรซ์ ฟิลเตอร์อยู่ที่ประมาณ 1500 บาท

· Mirror Lens เลนส์กันแดดฉาบปรอท
 
เลนส์กันแดดชนิดนี้เป็นเลนส์ชนิดเดียวกับ Lens Tint หรือเลนส์กันแดดแบบย้อมสีในเนื้อเลนส์ แต่จะแตกต่างกันตรงที่เลนส์กันแดดฉาบปรอทนั้นจะมีการเคลือบโลหะปรอทลงบนเนื้อเลนส์ เพื่อทำให้เลนส์มีความมันวาว โดยคุณสมบัติของเลนส์กันแดดฉาบปรอทที่นอกจากความมันวาวแล้ว การเคลือบปรอทลงบนเลนส์ยังช่วยสะท้อนแสงออกไป เลนส์กันแดดฉาบปรอทจะช่วยทำให้การมองเห็นชัดเจนยิ่งขึ้นในที่แสงมากอีกด้วย เลนส์กันแดดฉาบปรอทจะมีราคาประมาณ 650 บาท

· Photochromic Lens เลนส์กันแดดแบบเปลี่ยนสี
 
                เลนส์ชนิดนี้เป็นเลนส์ใสที่มีการเคลือบหรือใส่สารที่ทำให้เลนส์สามารถเปลี่ยนสีได้ลงในเนื้อเลนส์ และเมื่อเลนส์กันแดดได้รับรังสี UV ตัวเลนส์จะมีการเปลี่ยนสีจากสีใสกลายเป็นสีเข้ม อาจจะเป็นสีดำหรือเทาเข้ม แต่หากเลนส์อยู่ในที่ร่มที่ไม่มีรังสี UV เลนส์จะเปลี่ยนสีจากสีเข้มเป็นสีใส เลนส์กันแดดชนิดนี้สามารถเปลี่ยนสีได้เข้มที่สุดเมื่อได้รับรังสียูวีที่มีค่าสูงสุดหรืออยู่ในอุณหภูมิต่ำ เลนส์กันแดดแบบเปลี่ยนสีจะช่วยลดแสงสะท้อนที่ผิวเลนส์ทั้งสองด้าน เลนส์นี้สามารถทำให้เห็นภาพในสภาวะที่มีแสงน้อยหรือตอนกลางคืนได้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับเลนส์ที่ไม่ได้เคลือบสารเปลี่ยนสี เลนส์กันแดดชนิดนี้สามารถลดแสงจ้าและยังให้ความชัดเจนที่มากขึ้น หากเคลือบสารด้านหลังของเลนส์กันแดดที่มีสีเข้ม จะช่วยลดแสงสะท้อนที่จะเข้าสู่ดวงตา ลดการเกิดภาพหลอก (Image Ghost) ลงได้ ราคาของเลนส์กันแดดแบบเปลี่ยนสีจะมีราคาประมาณ 1500 บาท

ความคิดเห็น