รู้ไว้ก่อนซื้อ! การเลือกเลนส์แว่นตา สำคัญกว่าที่คุณคิด

คนทุกคนย่อมมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกันออกไปเรื่องของสายตาก็เช่นกันการเลือกแว่นตาใส่ไปไหนมาไหนก็ต้องเลือกแบบที่มีประสิทธิภาพและเข้ากับตัวเราเองให้มากที่สุด โดยเฉพาะการเลือกเลนส์แว่นตาที่ถือว่าเป็นอุปกรณ์หลักๆ และสำคัญมากของแว่นตาเลยก็ว่าได้ดังนั้นในการตัดแว่นสายตานั้น เราต้องคำนึงถึงสายตาของเรา รวมไปถึงเลนส์แว่นตาด้วยในวันนี้เรามีข้อแนะนำในการเลือกแว่นสายตามาฝากกันค่ะลองดูกันนะคะว่าคุณเหมาะกับแบบไหน

1. สายตาปกติ
สำหรับผู้ที่มีสายตาปกติหากสนใจที่จะใส่แว่นตาก็ต้องคำนึงว่าจะนำไปใช้งานในลักษณะใดหากต้องใช้สายตาในการอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานหรือต้องเผชิญกับฝุ่นและแสงแดดบ่อยๆ ก็ควรสวมแว่นที่เป็นแว่นตากรองแสงโดยเป็นเลนส์มัลติโค้ด หรือเลนส์มัลติโค้ดเปลี่ยนสีก็สามารถช่วยป้องกันได้

2. สายตาสั้น
ผู้ที่สายตาสั้นส่วนใหญ่แล้วจะใช้แว่นตาที่ขอบหนาเป็นพิเศษและการเลือกเลนส์แว่นตาควรเลือกใช้เลนส์แบบย่อบางเคลือบแข็งจะสามารถช่วยให้มองเห็นชัดขึ้นได้

3. สายตาสั้นและเอียง
ผู้ที่มีสายตาสั้นและเอียงในบางครั้งจะมีอาการปวดหัว หรือมึนงง ดังนั้นจึงแนะนำให้ใช้แว่นตาที่มีเลนส์มัลติโค้ดเป็นส่วนประกอบเพราะจะทำให้มองเห็นภาพได้คมชัด เพราะมีความใสกว่าเลนส์พลาสติกจึงสามารถช่วยลดอาการดังกล่าวได้

4. สายตายาว
สำหรับผู้ที่มีสายตายาวจะมีปัญหาค่อนข้างเยอะลักษณะของเลนส์จะเป็นแบบที่ตรงกลางหนาเป็นพิเศษ การเลือกเลนส์แว่นตาควรเลือกแบบย่อบางเคลือบแข็งซึ่งสามารถทำให้มองเห็นชัดขึ้นได้เป็นอย่างดี

5. สายตายาวและเอียง
ผู้ที่มีสายตายาวและเอียงจะมีปัญหาคล้ายๆ กับผู้ที่มีสายตาสั้นและเอียง คือในบางครั้งจะมีอาการมึนงงดังนั้นแว่นตาที่ใช้ก็จะมีลักษณะคล้ายคลึงกัน ซึ่งก็คือเลนส์มัลติโค้ดเพราะจะทำให้มองภาพได้คมชัด และมีลักษณะที่ใสกว่าเลนส์พลาสติกช่วยในการมองเห็นได้ดี

นอกจากนั้นในการเลือกเลนส์แว่นตานอกจากจะต้องคำนึงถึงสายตาแล้ว เมื่อไปเลือกซื้อแว่นเราควรคำนึงถึงหลักต่างๆ อีกอาทิ ให้ดูผลการวัดสายตาของเราให้ดี และให้คำนึงว่าสถานที่ที่วัดให้มีความน่าเชื่อถือแค่ไหนเพราะหากวัดสายตาผิดมาก็อาจทำให้เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ได้ ต่อมาคือดูเรื่องของลักษณะการนำไปใช้เช่น ใช้จ้องคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานเลนส์ที่ใช้ก็ควรมีคุณสมบัติในการป้องกันรังสีจากจอคอมพิวเตอร์ด้วย เป็นต้น รวมไปถึงการเลือกวัสดุในการทำเลนส์การเคลือบเลนส์ ให้ตรงตามความต้องการ และที่สำคัญควรศึกษาราคา และการรับประกันโดยให้เรื่องของแบรนด์มาเป็นเรืองรองเพราะถือว่าการรับประกันสินค้าสำคัญกว่าเป็นอย่างมาก

เลนส์แว่นตามีหลากหลายแบบดังนั้นการเลือกเลนส์แว่นตาก็ควรคำนึงถึงสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นเพื่อที่ว่าแว่นตาที่ซื้อมาจะได้อยู่กับเราไปนานๆและเกิดประโยชน์กับผู้ใช้ได้อย่างสูงสุด เพราะดวงตาของใครใครก็รักการจะเสียเงินเพื่อดูแลตัวเองก็ไม่น่าใช่เรื่องเสียหายอะไรไม่ใช่หรือ?

ความคิดเห็น